วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

เจนนิเฟอร์สวยกว่าเกอร์ทรูด


ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเป็นแบรนด์ทั้งสิ้น โค้ก มาดอนน่า นิวยอร์ค กรุงเทพ และ “คุณ”

ส้มจะเป็นแค่ส้ม ถ้าไม่ใช่ส้มยี่ห้อ “ซันควิสท์” ซึ่งเป็นแบรนด์ที่คนเชื่อมั่น หรือถ้าจะกล่าวถึงสตาร์บัคส์ในทำนองเดียวกัน อาจกล่าวได้ว่า “โลกนี้มีกาแฟ และก็มีกาแฟสตาร์บัคส์”

แบรนด์สำคัญขนาดไหน ลองมาดูคำกล่าวของผู้บริหารแบรนด์ระดับโลกให้ความเห็น

“โรงงานและเครื่องไม้เครื่องมืออาจถูกเผาวอดในวันนี้ แต่คุณค่าของสินค้ายังคงอยู่”

โรแบร์โต โกอิซุเอต้า ผู้บริหารสูฃสุดของโคคาโคล่าผู้ล่วงลับ กล่าวไว้เช่นนั้น

สอดคล้องกับความเห็นของจอห์สัน แอนด์จอห์นสัน

“ชื่อและเครื่องหมายการค้าของบริษัทเป็นทรัพย์สินที่มีค่ามากที่สุด”

บริษัทระดับโลกหลายแห่งต้องทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างและรักษาแบรนด์ เดวิด โอกิลวี่ ยืนยันเรื่องนี้ว่า “ไอ้เบื๊อกที่ไหนก็สามารถเจรจาต่อรองได้ แต่การสร้างแบรนด์ต้องใช้ทั้งความปราดเปรื่อง ความเชื่อมั่นและความมุมานะ”

สัญญาณที่บ่งบอกว่าแบรนด์นั้นเป็นแบรนด์ชั้นยอด คือ สามารถสร้างความจงรักภักดีต่อสินค้าและเจาะจงเลือกใช้สินค้านั้นได้ยาวนานแค่ไหน

คนขี่ฮาร์เล่ย์กับคนใช้สินค้าของแอปเปิ้ลเป็นตัวอย่างที่ดี

ผู้บริโภครายหยึ่งเปรียบเปรยสินค้าที่ที่เป็นแบรนด์ในใจว่า “เป็นสินค้าที่หาเงินจากสินค้านั้นมากกว่าที่ควรจะได้”

อย่างไรก็ตามมีหลายคนเข้าใจผิดว่าการโฆษณาจะเป็นตัวสร้างแบรนด์ ซึ่วเป็นเรื่องที่ผิด โฆษณาเป็นเพียงแค่การ “ดึงความสนใจ” มาสู่แบรนด์ การสร้างแบรนด์ต้องใช้เครื่องมือร่วมกันอย่างหลากหลาย ทั้งโฆษณา/ประชาสัมพันธ์/ให้การสนับสนุนในรูปแบบอื่นๆ เช่น อีเว้นท์ งานสังคม ฯลฯ

พึงระลึกเสมอว่า “อย่าโฆษณาแบรนด์ แต่ให้ใส่ทั้งชีวิตลงไปในแบรนด์”

ท้ายที่สุดแบรนด์จะถูกสร้างขึ้นมาจากพนักงานของบริษัท ที่มุ่งมั่นสร้าง “ประบการณ์ดีดี” ให้กับลูกค้า

การเลือกชื่อแบรนด์ก็มีความสำคัญไม่แพ้กันครั้งหนึ่งมีการทดลองนำภาพหญิงสาวหนึ่งคนมาให้กลุ่มผู้บริโภคดูเพื่อให้ลงความเห็นว่าใครสวยกว่ากัน ผลการลงคะแนนไม่ต่างกันมากนัก (เพราะผู้หญิงในรูปเป็นคนๆเดียวกัน) แต่เมื่อทดลองตั้งชื่อว่า “เจนนิเฟอร์” และ “เกอร์ทรูด” ลองเดาสิว่าชื่อไหนทำให้ผู้หญิงสวยขึ้น

เจนนิเฟอร์ครับ....สวยกว่าเกอร์ทรูด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น