วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

โลกถล่ม...เสื้อแดงเลือกประชาธิปัตย์ ?


โว้วววว!!!! มีคำถามมาจากนักศึกษาผ่านทางเฟสบุค แต่ขอเอามาตอบมางนี้ด้วย นับเป็นคำถามแรก

ในรอบหลายปีที่นักศึกษาถามตรง กล้าถามก็กล้าตอบ ส่วนจะถูกใจหรือไม่อย่างไร เชิญแสดงความเห็นต่อ

คำถามมีอยู่ว่า

"คิดยังไงกับการที่คนไทยไปต่อแถวรอซื้อบัตรเดี่ยว 9 ซื้อคริสปี้ครีม ซื้อIpad2 ครับ???? อยากรู้ความเห็นนักวิชาการครับ"

ง่า....ขอเปลี่ยนนักวิชาการเป็นอาจารย์ธรรมดาได้มั้ย อย่าให้ได้ลงไปเกลือกลั้วกับพวกนักวิชาเกินเลย

คำตอบของคำถามมีดังต่อไปนี้

ต้องแยกไอ้โดนัทมีรู ไอแพด กับเดี่ยว 9 ออกจากกันก่อน ถ้าเอา ๓ อย่างนี้ไปขยำตอบรวมกัน ต่อให้สตีฟ จ๊อบส์ก็คงมึน ว่าจะออกผลิตภัณฑ์อะไรเพื่อตอบสนองคน ๓ กลุ่ม นี้ ครั้นจะพยายามถูไถแถตอแหลแบบพรรคการเมือง ว่าเอาวะ....รวมสินค้า ตัวนี้ แล้วออก ไอแพด 9 (Ipad 9) แบบมีรูตรงกลางก็ใช่ที่

บอกไว้ก่อน เพราะฉะนั้นถ้าจะเถียง หรือจะหือกรุณารู้พื้นฐานของคำตอบซะก่อน

เอาล่ะ...เริ่มทีละเรื่องตามลำดับก่อนหลัง คริสปี้ครีมก่อนไฟล์:KrispyKreme.png

ไอ้โดนัทยี่ห้อนี้ ลองชิมแล้ว ยอมรับว่ามันอร่อยจริง อะไรจริง เนื้อนุ่ม หวานพอดี (บางคนบอกหวานไปนิด) กัดแล้วชุ่มแป้ง อมไว้แปบนึงนี่มันทำท่าจะละลายในปากได้เลย ชื่อเสียงของคริสปี้ครีมก็มีมานมนาน ความอร่อยของมันเคยมีถึงขนาดคนรวยๆ ที่มีเวลาว่าง (มาก) บินไปฮ่องกง หอบเอาไอแป้งมีรูยี่ห้อนี้กลับมาเป็นของหวานในงานเลี้ยง

คำตอบอย่างง่าย ๆ ของคราิสปี้ครีม คือ มันเป็น แบรนด์ ที่ติดตลาดระดับโลกไปแล้ว ส่วนที่ไปเข้าคิวรอเนี่ยก็ตอบง่าย ๆ เลยว่า มันคือกลยุทธ์การขาย ที่เจ้าของสินค้าเลือกที่จะใช้วิธีขายแบบ ปากต่อปาก และ สร้างอีเว้นท์ให้คนต่อแถว (ฮา.....)

และเพิ่มคุณค่าของสินค้าด้วยการยกกล่องขาย ๑๒ ชิ้น ๓๑๕ บาทมั้ง....? (ซื้อชิ้นเดียวมันดูไพร่ไปหน่อย ฮา....
ขายยกแพคแบบนี้แหละ ขายพวกอำมาตย์ หุหุ)

ทีนี้เมื่อองค์ประกอบของโปรดักส์ (ที่ดีพอใช้) ชื่อเสียงที่สะสมเป็นแบรนด์ ใช้กลยุทธ์ "เอ้าบอกต่อๆกันมาแล้วบอกต่อๆกันไป" (ร้องเสียงพี่เต๋อเรวัติด้วยจะได้ฟีลล์ที่ดี) ที่นับว่าเป็นกลยุทธ์ที่ทรงพลังที่สุดกลยุทธ์หนึ่ง และอีเว้นท์ต่อแถวให้กลายเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ก็ไม่เห็นแปลกอะไร ที่จะมีคนจำนวนหนึ่ง ตามกระแส หรือที่เรียกว่าพวก Early Adopters พวกนี้มีพฤติกรรมชอบลองของใหม่ ชอบเป็นผู้นำ ประมาณว่ากรูได้กินแล้วเว้ย เป็นพฤติกรรมเดียวกับพวกชอบดูหนังที่เข้าโรงวันแรกนั่นแหละ กินแล้วดูแล้ว เพื่อเอาไว้คุยกับเพื่อนตอนเช้า มิเช่นนั้นคุณจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง ) , คนกลุ่มนี้มีการศึกษามีเงินและชอบความใหม่

จำเนียรกาลผ่านไปไม่นาน....หลังผ่านการต่อคิว (แบบสร้างอีเว้นท์) คริสปี้ครีม ก็กลับมาอยู่ในสภาพของสินค้า ธรรมดาๆ ชิ้นหนึ่ง ตอนนี้มีใครต้องต่อแถวกินบ้างเล่า...?

อ่ะต่อมา..ไอแพด 2


สินค้าของ พี่จ๊อบส์ ผลิตออกมาเพื่อเอาเถิดเอาล่อกับพวกที่เรียกว่า Innovators คนกลุ่มนี้ที่มีอยู่ประมาณ 2.5 เปอร์เซ็นต์ ของกลุ่มพฤติกรรมผู้บริโภค คนกลุ่มนี้เป็นพวกชอบลองของใหม่ และ ต้องเป็นคนแรก เมื่อสินค้านี้มันไปตอบโจทย์ ปรากฏการณ์โลกแบน (เพราะโลกยุคนี้สื่อสารถึงกันได้รวดเร็วมากกกกกกกก) ข่าวสารแต่ละเรื่องใช้เวลาเชื่อมโยงถึงกันในระดับวินาที หรืออย่างช้าก็แค่ระดับนาที ไอแพดมันตอบสนอง

Innovators + Social Globalizations ได้แบบไม่มีข้อโต้แย้ง

ถามจริง และให้ตอบตรง ๆ นะ คุณก็เป็นคนหนึ่งที่อยากมีไอแพด ไอพอด แมคบุคกับเค้าบ้างหรือเปล่าล่ะ

ถ้าคำตอบ คือ อยากมี แต่ไม่อยากต่อคิว เพราะเห็นว่าไม่จำเป็นคุณก็เป็นพวก Early majority (อยากมีบ้างแต่ก็ไม่จำเป็นอ่ะนะ) หรือไม่ก็พวก Laggards (อืมมม์....ไม่แสวงหาว่ะ แต่มีก็ดีเหมือนกัน)

อ่ะสุดท้ายล่ะ เดี่ยว 9

คำตอบนี้ง่ายมากและหมูตู้ที่สุด มันเป็นเรื่องของแฟนคลับ แฟนใครแฟนมัน รสนิยมใครรสนิยมมัน จริตใครจริตมัน แฟนานุแฟนที่เฮียโน้สเค้าสะสมมาตั้งแต่เดี่ยว ๑-๘ นี่ไม่ใช่จำนวนขี้ ๆ เปรียบเทียบไปก็เหมือน พี่เบิร์ดมาแล้วนะจ๊ะเหมือนคาราบาว ครับพี่น้อง นั่นแหละ

แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบรสนิยมนั่งขำจากการด่าคนอื่น ให้บัตรฟรีมันก็ไม่ไปดู

เอาชัด ๆ นะ ถ้าคุณเป็นเสื้อแดง จะไปกากบาทเลือกประชาธิปัตย์หรือเปล่าล่ะวุ้ย!!!!!


ดร.วรัตต์ อินทสระ

(คืนพิมพ์งานท่ามกลางเหล่ามอสกิโต้)

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ ขอเอาคำตอบนี้ไปแชร์ให้เพื่อนมนุษย์นั้นได้ทราบกันเยอะๆครับ

    ตอบลบ
  2. 3 อย่างรวมกันขายที่เท่าไหร่ดีครับ

    ตอบลบ
  3. แล้วเอา 3 อย่างมาใช้เป็น one tablet pc per child ได้มั๊ยครับ

    ตอบลบ
  4. มาเป็นผู้ติดตามคนที่ 100 พอดีครับอาจารย์ อิอิ เลขสวย

    ตอบลบ