วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

บรรจุภัณฑ์สัปปะรดที่ออกแบบไม่เป็นสัปปะรด

ช่วงสองเดือนมานี้ ผมได้รับเชิญให้ไปเป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง การออกแบบบรรจุภัณฑ์บ่อยครั้งมากขึ้น
โดยเฉพาะการไปบรรยายให้กับ "กลุ่มวิสาหกิจชุมชน" หรือที่เราเรียกง่ายๆ ว่ากลุ่มโอท้อป

สิ่งที่เจอทุกครั้งคือ ชาวบ้านหรือผู้ประกอบการมีความเชี่ยวชาญในตัวผลิตภัณฑ์มาก พวกเค้าทำสัปปะรดกวนได้โคตรอร่อย หอม หวาน เปรี้ยว เค็ม รสกำลังดี พวกเค้าทำกล้วยอบแผ่นสูตรต่างๆ ที่เรากินเล่นได้อย่างเพลิดเพลิน พวกเค้ามีฝีมือในการประดิดประดอยเครื่องปั้นดินเผาให้มีลวดลายวิจิตร

แต่น่าเสียดายที่ไม่มีใครมองเห็นพลังของบรรจุภัณฑ์

บางทีเค้าอาจมองเห็น แต่เค้าทำมันให้ดีไม่ได้

เราเลยเจอบรรจุภัณฑ์ที่แย่ ถึงแย่มากๆ จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน การให้ความรู้ในเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ยิ่งเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับผู้ประกอบการ ยิ่งเราพูดถึงการออกแบบกราฟิก ออกแบบโลโก้ พูดเรื่องพลังของสี พูดถึงพฤติกรรมผู้บริโภค ยิ่งทำให้พวกเค้าแสดงสีหน้าท้อแท้ สิ้นหวัง แล้วถอยห่างออกจาก
บรรจุภัณฑ์สวยๆ ที่จะช่วยให้สินค้าที่ดีอยู่แล้วขายดีขึ้น

การเปลี่ยนวิธีการบรรยายให่เป็นทางเลือกที่ผมต้องลอง....

ผมเล่นแรงมากขึ้น เมื่อพูดถึงบรรจุภัณฑ์ของพวกเค้าที่ดูย่ำแย่เอามากๆ ไม่กลัวว่าเค้าจะเสียใจ ไม่กลัวว่าจะโกรธด้วย เพราะผมใช้วิธีการ "เปรียบเทียบ" บรรจุภัณฑ์ของสินค้าประเภทเดียวกันให้เค้าเห็น

น้ำปลาทิพรส กับ Blis Fish Sauce
กล้วยอบป้าติ๋ม กับ Banana ship

และสินค้าอีกหลายอย่าง

วิธีนี้...ทำให้เค้าเห็นทันทีว่า ความแตกต่างเป็นสิ่งที่เค้าต้องพยายามทำความเข้าใจ / ความแตกต่างที่เห็นชัดประจักษ์แก่สายตาตัวเอง

ผมท้าทายพวกเค้าต่อว่า..."พวกคุณจะสร้างบรรจุภัณฑ์ไปเพื่ออะไร"

๑. ให้มันแค่มีกล่องมีซอง
๒. ต้องการเอาชนะคู่แข่ง
๓. ต้องการให้ผู้ซื่อเกิดความประทีบใจ
หรือ ๔.ต้องการให้ผลิตภัณฑ์ที่ดีอยู่แล้ว ได้รับรางวัลด้านบรรจุภัณฑ์

การท้าทายแบบนี้ทำให้พวกเค้าเข้าใจ และผมเริ่มมีความหวังว่าจะได้บรรจุภัณฑ์ดีดี จากงานชุมชน

หลายคนยังบ่นว่า พวกเค้าไม่มีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับกราฟิกดีไซน์ เค้ารู้แต่เพียงว่าบรรจุภัณฑ์คือเอาสินค้าไปใส่กล่องกระดาษ หรือแค่ใส่ถุงพลาสติก

นี่คือหนึ่งในความล้มเหลวของการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ระดับชุมชน เอาคนเก่งกวนสัปปะรดมานั่งทำกราฟฟิกดีไซน์ คุณว่ามันจะเป็นสัปปะรดมั้ยเล่า?

ทางออกในเรื่องนี้ยังมีอยู่ หลักการที่ง่ายที่สุดและมนุษย์ใช้กันมานาน

Put the Right Man on The Right job คือคำตอบของการบ่นให้ฟังวันนี้ มีเวลาจะมาเล่าให้ฟังต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น