๑.เพื่อรักษาสินค้าในบรรจุภัณฑ์ และ
๒.สร้างมูลค่าเพิ่มให้บรรจุภัณฑ์
เอาล่ะนะ....เป็นงานเป็นการสักที
"โดยปกติแล้วการทำโฆษณาสินค้าบางประเภท โดยเฉพาะประเภทที่ผู้ซื้อต้องใช้ "อารมณ์" (Emotion)
ในการตัดสินใจซื้อ เอ้า....นักศึกษาลองตอบสิว่ามีสินค้าประเภทไหนบ้าง?
มีเสียงแปร๋นขึ้นมาบอกว่าว่า "ถุงยาง"
เอิ่ม..... - - "
คำตอบนี้เกินความคาดหมายไปมาก
แต่ก็ไม่หลงเหลี่ยมเด็กยุคใหม่พากลับเข้าเนื้อหาทันที - - "
"การตัดสินใจซื้อมันขึ้นอยู่กับอารมณ์กับเหตุผล อยู่ที่ว่าส่วนไหนจะมาก่อน
อย่างรถยนต์นี่ใช้เหตุผล อารมณ์ตามมานิด ๆ .... บ้านก็เหมือนกัน
เพราะราคาแพงและต้องแสวงหาข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ จำนวนมาก
แต่ถ้าจะซื้อกูลิโกะป๊อกกี้กินสักกล่อง
คงไม่ถึงขนาดหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ถามเพื่อน ถามที่บ้านว่ารสไหนอร่อย
อยากกินก็ซื้อเลย"
สินค้าประเภทที่ใช้อารมณ์ซื้ออย่าง น้ำหอม / เครื่องสำอาง นักโฆษณาชอบที่จะใช้
ความสวยงามของการถ่ายภาพ มาเป็นจุดขาย ซึ่งหมายความว่า ข้อความโฆษณาคุณสมบัติ
ของสินค้า (แทบจะ) ไม่จำเป็น
ตรงนี้หล่ะ..ที่พลังอันมหาศาลของ "สิ่งห่อหุ้ม" จะเกิดขึ้นในความรู้สึกของผู้ซื้ออย่างมาก
เป็นมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าธรรมดา ๆ อย่างที่นึกไม่ถึง
สินค้าบางอย่างสุดแสนจะธรรมดา มองด้วยตาเปล่าแทบจะไม่เห็นความแตกต่าง
หรือแม้แต่กระทั่งท้าให้ทดลองดื่ม ก็ไม่อาจแยกความต่างได้ง่ายๆ
สินค้าประเภทนี้มีความเหมือนกันจนผู้บริโภคไม่สามารถจะแยกความ "แตกต่าง" ใด ๆ ได้เลย
เช่น
"น้ำดื่มธรรมดา ๆ ขวดหนึ่ง"
คุณลักษณะของสินค้าประเภทนี้ นักโฆษณาคิดแล้วคิดอีกก็ได้แค่
สะอาด
บริสุทธิ์
ผ่านรังสียูวี
เพิ่มโอโซน
มีอะไรอีกมั้ย........................(โปรดเติมคำในช่องว่าง)
ดังนั้น หน้าที่การสร้างมูลค่าเพิ่ม (ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นแค่ VAT) ของบรรจุภัณฑ์
จะเริ่มทำงานทันที
การเกริ่นนำก่อนเข้าบทเรียน ครั้งที่ ๒ นี้ จะพานักศึกษาไปเปิดโลกทัศน์ด้าน
บรรจุภัณฑ์ให้เห็นกันจะ จะ ลูก กะ ตา ว่าอะไรคือ "ความหมายที่ลึกซึ้งของคำว่า"
Packaging is Advertising
น้ำดื่มจากเดนมาร์ก ญี่ปุ่น เนเธอแลนด์ อเมริกา แคนาดา ฯลฯ จะสู่สายตานักศึกษา ณ บัดนี้
(ปล.ส่วนสาระสำคัญ ของการเกริ่นนำก่อนเปิดเทอม ครั้งที่ ๒ จะถูกนำไปเฉลยในชั้นเรียน
อย่าพลาดการเข้าเรียนนะครับ มิฉะนั้น .......พรุ่งนี้ คุณ จะ คุย กับ เค้า ไม่ รู้ เรื่อง.....
ISKILDE น้ำดื่มจากแดนโคนมเดนมาร์ก
เป็นน้ำแร่ที่เพิ่งค้นพบใหม่ที่ เขตสงวน Messo ซึ่งแน่ลjะมันสะอาดและบริสุทธิ์มาก วิธีการได้น้ำขวดนี้มาต้องเจาะลงไปใต้ดิน 50 เมตร คล้ายน้ำแร่ยี่ห้อหนึ่งของไทย
เป็นน้ำแร่ที่เหมาะจะใช้กินร่วมกับเสต็ก
บรรจุ 1 ลิตร ISKILDE ลิตรละ ....... บาท (รอเฉลยในห้อง ^_____^)
Fine น้ำดื่มจากญี่ปุ่น
น้ำดื่มขวดนี้เหมาะสำหรับอาหารประเภท ซูชิรสชาติออกหวานนิด ๆ
สูบมาจากใต้ภูเขาไฟฟูจิ 600 เมตร โดยแหล่งน้ำนี้จะมีบางส่วนเป็นน้ำพุร้อนอีกด้วย
ในน้ำขวดนี้อุดมไปด้วย ซิลิกา ซึ่งช่วยเรื่องความงามของ ผม เล็บ
และช่วยร่างกายสร้างคลอลาเจนชะลอความแก่ชราด้วย
ราคาลิตรละ ......... บาท (รอเฉลยในห้อง ^_____^)
OGO น้ำดื่มจากเนเธอแลนด์
เจ้าขวดกลมๆนี้ มันมาจากเนเธอแลนด์ ที่นี้ยังมีแหล่งน้ำพุ Prise d'eau
น้ำดื่มนี้ได้รับการรับรองว่ามีปริมาณ ออกซิเจนตามธรรมชาติสูงมากกว่าน้ำดื่มทั่วไป
ดื่มแล้วให้ความสดซื่น OGO มาจากคำว่า Oxigen To Go
ราคาลิตรละ .......... บาท (รอเฉลยในห้อง ^_____^)
Malola น้ำดื่มจากฮาวาย สหรัฐอเมริกา
หลายคนอาจพอรู้แหล่งกำเนิดจากชื่อแล้ว ขวดนี้มาจาก ฮาวาย อเมริกา
แต่ความเด่นของน้ำนี้เป็นน้ำจืดจากใต้ทะเล (ย้ำใต้ทะเลไม่ใช่ใต้ดิน)
น้ำชนิดนี้เกิดจากภูเขาน้ำแข็งที่ละลายตัวลงไปในทะเล แล้วด้วยความหนาแน่นที่ต่างกันมาก
น้ำจืดจะไม่ปนกับน้ำทะเลแต่นอนก้นอยู่ใต้ทะเลแทน นั้นละที่มาของมัน (ซับซ้อนสุดๆ)
ราคาลิตรละ ......... บาท (รอเฉลยในห้อง ^_____^)
Berg น้ำดื่มจากประเทศแคนาดา
น้ำขวดนี้มาจากประเทศแคนาดา มาจากธารน้ำแข็งโบราณที่กรีนแลนด์แตกตัว
แล้วลอยข้ามมหาสมุทรมาให้ทางแคนนาดาละลายใส่ขวด ธารน้ำแข็งแห่งนี้อายุถึง 15,000 ปี
และต้องไปสกัดตอนยังไม่เกยฝั่งซึ่งยากมาก ราคาลิตรละ .......... บาท (รอเฉลยในห้อง ^_____^)
..................................
เอาล่ะ ๆ ทิ้งไว้ให้ดูให้อยากแล้วก็จะจากไป เพราะยังเหลือน้ำดื่มที่มีแหล่งที่มาแปลกๆ
และ "บรรจุภัณฑ์สวยๆ" ให้เห็นอีก ๕ ขวดเต็ม ๆ นกศึกษาคนไหนอยากรู้ว่า
แต่ละขวดราคาเท่าไหร่....มีแหล่งที่มาอย่างไร......และที่สุดแล้วสาระสำคัญของการได้เรียนรู้
กรณีศึกษาจาก "น้ำ" ธรรมดา ๆ บทนี้จะสิ้นสุดลงที่ไหน
อย่าพลาดเข้าชั้นเรียน
^_____^
ดร.วรัตต์ อินทสระ
หลอกให้อยาก (รู้) แล้วจากไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น