วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มาหลอกให้อยากแล้วก็จากไป (เกริ่นนำก่อนเปิดเทอม ตอน๒)

เกริ่นนำกันไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าของบล๊อกดีใจ๊ดีใจ ^___________^
ที่ยอดการคลิ๊กเข้ามาดู เพิ่มเอา ๆ จากแค่ห้าพันกว่าๆ กลายมาเป็น หกพันกลาง ๆ
อย่างเหลือเชื่อ

นี่ถ้ายุบสภาคราวหน้า แล้วลงสมัครรับเลือกตั้ง คะแนนนิยมพุ่งพรวด ๆ ขนาดนี้
ตำแหน่งคนขับรถรัฐมนตรีคงไม่รอดเงื้อมมือไปได้ (ฮา....(มั้ย)...)

วันนี้จะขอพานักศึกษาไปเที่ยวต่างประเทศ เช่น เดนมาร์ก ญี่ปุ่น แคนาดา อเมริกา
พาไปลุยธารน้ำแข็ง พาไปปีนภูเขาไฟ

ด้วยงบประมาณแค่หกแสนล้านก่อนยุบสภาแค่วันเดียว (หง่ะ...วนเข้ามาจนได้)

และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา จึงขอสรุปสั้น ๆ ให้ได้ใจความว่า
สาระของบรรจุภัณฑ์จริงๆแล้วมีแค่ ๒ ข้อ คือ

๑.เพื่อรักษาสินค้าในบรรจุภัณฑ์ และ
๒.สร้างมูลค่าเพิ่มให้บรรจุภัณฑ์

เอาล่ะนะ....เป็นงานเป็นการสักที

"โดยปกติแล้วการทำโฆษณาสินค้าบางประเภท โดยเฉพาะประเภทที่ผู้ซื้อต้องใช้ "อารมณ์" (Emotion)
ในการตัดสินใจซื้อ เอ้า....นักศึกษาลองตอบสิว่ามีสินค้าประเภทไหนบ้าง?

มีเสียงแปร๋นขึ้นมาบอกว่าว่า "ถุงยาง"

เอิ่ม..... - - "

คำตอบนี้เกินความคาดหมายไปมาก

แต่ก็ไม่หลงเหลี่ยมเด็กยุคใหม่พากลับเข้าเนื้อหาทันที - - "

"การตัดสินใจซื้อมันขึ้นอยู่กับอารมณ์กับเหตุผล อยู่ที่ว่าส่วนไหนจะมาก่อน
อย่างรถยนต์นี่ใช้เหตุผล อารมณ์ตามมานิด ๆ .... บ้านก็เหมือนกัน
เพราะราคาแพงและต้องแสวงหาข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ จำนวนมาก

แต่ถ้าจะซื้อกูลิโกะป๊อกกี้กินสักกล่อง
คงไม่ถึงขนาดหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ถามเพื่อน ถามที่บ้านว่ารสไหนอร่อย
อยากกินก็ซื้อเลย"


สินค้าประเภทที่ใช้อารมณ์ซื้ออย่าง น้ำหอม / เครื่องสำอาง นักโฆษณาชอบที่จะใช้
ความสวยงามของการถ่ายภาพ มาเป็นจุดขาย ซึ่งหมายความว่า ข้อความโฆษณาคุณสมบัติ
ของสินค้า (แทบจะ) ไม่จำเป็น

ตรงนี้หล่ะ..ที่พลังอันมหาศาลของ "สิ่งห่อหุ้ม" จะเกิดขึ้นในความรู้สึกของผู้ซื้ออย่างมาก
เป็นมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าธรรมดา ๆ อย่างที่นึกไม่ถึง

สินค้าบางอย่างสุดแสนจะธรรมดา มองด้วยตาเปล่าแทบจะไม่เห็นความแตกต่าง
หรือแม้แต่กระทั่งท้าให้ทดลองดื่ม ก็ไม่อาจแยกความต่างได้ง่ายๆ
สินค้าประเภทนี้มีความเหมือนกันจนผู้บริโภคไม่สามารถจะแยกความ "แตกต่าง" ใด ๆ ได้เลย

เช่น

"น้ำดื่มธรรมดา ๆ ขวดหนึ่ง"

คุณลักษณะของสินค้าประเภทนี้ นักโฆษณาคิดแล้วคิดอีกก็ได้แค่

สะอาด
บริสุทธิ์
ผ่านรังสียูวี
เพิ่มโอโซน

มีอะไรอีกมั้ย........................(โปรดเติมคำในช่องว่าง)

ดังนั้น หน้าที่การสร้างมูลค่าเพิ่ม (ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นแค่ VAT) ของบรรจุภัณฑ์
จะเริ่มทำงานทันที


การเกริ่นนำก่อนเข้าบทเรียน ครั้งที่ ๒ นี้ จะพานักศึกษาไปเปิดโลกทัศน์ด้าน
บรรจุภัณฑ์ให้เห็นกันจะ จะ ลูก กะ ตา ว่าอะไรคือ "ความหมายที่ลึกซึ้งของคำว่า"

Packaging is Advertising

น้ำดื่มจากเดนมาร์ก ญี่ปุ่น เนเธอแลนด์ อเมริกา แคนาดา ฯลฯ จะสู่สายตานักศึกษา ณ บัดนี้

(ปล.ส่วนสาระสำคัญ ของการเกริ่นนำก่อนเปิดเทอม ครั้งที่ ๒ จะถูกนำไปเฉลยในชั้นเรียน
อย่าพลาดการเข้าเรียนนะครับ มิฉะนั้น .......พรุ่งนี้ คุณ จะ คุย กับ เค้า ไม่ รู้ เรื่อง.....



ISKILDE น้ำดื่มจากแดนโคนมเดนมาร์ก

เป็นน้ำแร่ที่เพิ่งค้นพบใหม่ที่ เขตสงวน Messo ซึ่งแน่ลjะมันสะอาดและบริสุทธิ์มาก
วิธีการได้น้ำขวดนี้มาต้องเจาะลงไปใต้ดิน 50 เมตร คล้ายน้ำแร่ยี่ห้อหนึ่งของไทย
เป็นน้ำแร่ที่เหมาะจะใช้กินร่วมกับเสต็ก
บรรจุ 1 ลิตร ISKILDE ลิตรละ ....... บาท (รอเฉลยในห้อง ^_____^)


Fine น้ำดื่มจากญี่ปุ่น

น้ำดื่มขวดนี้เหมาะสำหรับอาหารประเภท ซูชิรสชาติออกหวานนิด ๆ
สูบมาจากใต้ภูเขาไฟฟูจิ 600 เมตร โดยแหล่งน้ำนี้จะมีบางส่วนเป็นน้ำพุร้อนอีกด้วย
ในน้ำขวดนี้อุดมไปด้วย ซิลิกา ซึ่งช่วยเรื่องความงามของ ผม เล็บ
และช่วยร่างกายสร้างคลอลาเจนชะลอความแก่ชราด้วย
ราคาลิตรละ ......... บาท (รอเฉลยในห้อง ^_____^)


ogowater
OGO น้ำดื่มจากเนเธอแลนด์

เจ้าขวดกลมๆนี้ มันมาจากเนเธอแลนด์ ที่นี้ยังมีแหล่งน้ำพุ Prise d'eau

น้ำดื่มนี้ได้รับการรับรองว่ามีปริมาณ ออกซิเจนตามธรรมชาติสูงมากกว่าน้ำดื่มทั่วไป

ดื่มแล้วให้ความสดซื่น OGO มาจากคำว่า Oxigen To Go

ราคาลิตรละ .......... บาท (รอเฉลยในห้อง ^_____^)


<center>The World's Strangest Souvenirs</center>

Malola น้ำดื่มจากฮาวาย สหรัฐอเมริกา

หลายคนอาจพอรู้แหล่งกำเนิดจากชื่อแล้ว ขวดนี้มาจาก ฮาวาย อเมริกา

แต่ความเด่นของน้ำนี้เป็นน้ำจืดจากใต้ทะเล (ย้ำใต้ทะเลไม่ใช่ใต้ดิน)

น้ำชนิดนี้เกิดจากภูเขาน้ำแข็งที่ละลายตัวลงไปในทะเล แล้วด้วยความหนาแน่นที่ต่างกันมาก

น้ำจืดจะไม่ปนกับน้ำทะเลแต่นอนก้นอยู่ใต้ทะเลแทน นั้นละที่มาของมัน (ซับซ้อนสุดๆ)

ราคาลิตรละ ......... บาท (รอเฉลยในห้อง ^_____^)



Berg น้ำดื่มจากประเทศแคนาดา

น้ำขวดนี้มาจากประเทศแคนาดา มาจากธารน้ำแข็งโบราณที่กรีนแลนด์แตกตัว

แล้วลอยข้ามมหาสมุทรมาให้ทางแคนนาดาละลายใส่ขวด ธารน้ำแข็งแห่งนี้อายุถึง 15,000 ปี

และต้องไปสกัดตอนยังไม่เกยฝั่งซึ่งยากมาก ราคาลิตรละ .......... บาท (รอเฉลยในห้อง ^_____^)


..................................


เอาล่ะ ๆ ทิ้งไว้ให้ดูให้อยากแล้วก็จะจากไป เพราะยังเหลือน้ำดื่มที่มีแหล่งที่มาแปลกๆ

และ "บรรจุภัณฑ์สวยๆ" ให้เห็นอีก ๕ ขวดเต็ม ๆ นกศึกษาคนไหนอยากรู้ว่า

แต่ละขวดราคาเท่าไหร่....มีแหล่งที่มาอย่างไร......และที่สุดแล้วสาระสำคัญของการได้เรียนรู้

กรณีศึกษาจาก "น้ำ" ธรรมดา ๆ บทนี้จะสิ้นสุดลงที่ไหน

อย่าพลาดเข้าชั้นเรียน


^_____^

ดร.วรัตต์ อินทสระ
หลอกให้อยาก (รู้) แล้วจากไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น